Chơi với bé 1 cách hiệu quả và dạy bé cách dọn dẹp sau mỗi lần chơi

tottoyChơi với bé, cơ bản có 3 bước: 
1) Giải thích cách chơi (giải thích cụ thể, chậm rãi để bé hiểu cách chơi) 

2) Chơi với bé. Bố mẹ phải thực sự "chơi", chứ ko phải ngồi xem bé chơi, ko phải vừa nấu cơm vừa lâu lâu chạy vào, không phải vừa đọc sách, vừa chơi! Luôn luôn nhớ, chơi với bé ko chỉ là cách bonding (gắn kết với con) mà còn thông qua trò chơi, bé sẽ phát triển trí óc, các kỹ năng và sự sáng tạo. 

3) TÀn cuộc thì phải dẹp dọn cho đồ chơi vào hộp và để vào nơi cố định của đồ chơi. Đây là 1 cách giúp bé học cách dọn dẹp "bãi chiến trường" sau khi chơi, và còn là 1 cách chơi hiệu quả. Vì nếu trong phòng trò chơi vất vương vãi thì bé sẽ chẳng thể chú tâm vào bất cứ 1 trò nào và cuối cùng là nó ko chơi bà bỏ đi nghịch những trò ko được phép. nhiều phụ huynh ca thán con tôi ko chịu chơi toys, dù nhà đầy trò chơi. TRên thực tế có lẽ đúng, nhưng cũng 1 phần rất lớn đồ chơi vương vãi, rải rác khắp nơi, nên bé ko tập trung hứng thú vào bất cứ trò nào 1 cách cụ thể và trẻ cảm thấy nhàm chán. 

Con gái mình 14 tháng, khi chơi xong, ví dụ chơi xếp hình lego chẳng hạn, mình bảo nó "mình cho gạch vào túi và cất đi con nha", mình vừa nhặt từng mẫu 1 chậm rãi, và nói nó "con phụ mẹ nhặt gạch cho vào túi nào" khi bé nhặt cho vào thì mình khen con, và lại bảo "sau lưng con có cục gạch màu hồng này, con nhặt giúp mẹ với, ..." cách này giúp bé học màu sắc, từ vựng 1 cách tự nhiên, và tăng sự hứng thú khi "dọn dẹp". Sau khi nhặt xong, mình dạy bé cách đóng zip của túi, bé thích làm cái này lắm. Sau đó mình bảo "con giúp mẹ cho nó vào tủ nha?" hoặc mình nói "chúng ta cùng cho nó vào tủ nha?" hoặc "con chỉ mẹ chỗ để túi với" và bé luôn luôn tự động mang túi cho vào tủ và đóng lại. Dỹ nhiên, lần nào mình cũng khen, vỗ tay, khen rối rít, và bé rất vui! nàng đáp lại bằng cách tự cho bản thân 1 tràng pháo tay. 

Khôg phai lúc nào nó cũng ngoan ngoãn làm, nhưng mình vẫn cố, và nếu nó bỏ đi thì mình cũng ... vẫn dẹp chiến trường, dần dần, bé sẽ học được thói quen này! Đừng bỏ cuộc! hãy luôn luôn cố gắng dạy, lặp lại, lặp lại, lặp lại hàng ngày, hàng giờ. Nước sẽ thấm vào "đá" dần dần thôi. Như bé nhà mình là 1 ví dụ. :) 

Tips: mọi người có thể dùng 1 bài hát cho công việc "dọn dẹp" ví dụ, sau khi chơi xong, mở bài hát ấy lên và nói "tén ten, đến giờ phải dọn đồ chơi rồi". Hãy cố gắng biến công việc thành 1 trò chơi và là 1 khoảng thời gian có ích, bonding giữa mẹ và bé. 

Tóm gọn, để giúp bé có thói quen dọn dẹp, cần có: 
  • 1 thùng, hoặc chỗ để chứa đồ chơi. 
  • Là 1 khoảng thời gian vui vẻ, hãy hát, bật nhạc, trò chuyện, cười đùa cùng bé
  • Hãy luôn luôn lặp lại hàng ngày như 1 thói quen
  • Luôn luôn khen bé khi bé làm đúng, dù nó chỉ nhặt có 1 thứ gì đó thôi thì cũng hãy khen bé nức nở! ;D TRẻ con rất khoái nịnh! thật đó! haha!! ;p 
**Hình sưu tập trên internet

3 nhận xét:

  1. Rat Bo ich , me Asia a :)

    Trả lờiXóa
  2. =)) sao hồi 14 tháng nàng ấy ngoan hiền vậy này chi ơi!!!

    Trả lờiXóa
  3. hic! 21 - 22 tháng thì "trở mặt" em ạ! ;((

    Trả lờiXóa